ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอวิจัย
- เลขที่ 22 เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้ตามรูปแบบ 4 ขั้นตอน
- การกระตุ้นโดยใช้คำถามดึงดูดให้เด็กได้สนใจที่จะเรียนรู้
- การกรองสู่มโนทัศน์ ทำให้เด็กได้เห็นภาพโดยการนำของจริงมาให้เด็กได้ดูและปฏิบัติ
- การย้ำเพื่อพัฒนา โดยการใช้ศิลปะให้เด็กลงมือกระทำ
- การสุปความรู้ที่ได้
ทั้ง 4 ขั้นตอนนี้ช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กในเรื่องของการจำแนก การบอกตำแหน่ง การตอบปากเปล่า ทักษะการรู้ค่าของจำนวน
- เลขที่ 24 เรื่อง พัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง
มีวิธีการจัดกิจกรรมโดยการเปิดเพลง มีการเคลื่อนไหวประกอบบทเพลงและครูผู้สอนกำหนดกติกาเพื่อให้เด็กได้เล่นเกม ซึ่งสิ่งที่เด็กได้ก็คือเรื่องของสูงต่ำและการนับจำนวน เพราะเด็กได้ร้องเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสูงต่ำและการนับจำนวน
ทักษะ
ผู้เรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดภายในกลุ่มและให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอเพิ่มเติม
วิธีการสอน
บรรยายประกอบโปรแกรม Powerpoint และให้นักศึกษาระดมความคิดกันในแต่ละกลุ่ม
ประเมินห้องเรียน
บรรยากาศเป็ฯที่น่าเรียน มีโต๊ะเพียงพอแก่ผู้เรียน
ประเมิน
- ตนเอง มาเรียนตรงเวลาให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
- เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลาแต่เพื่อนที่นั่งแถวหลังคุยกันเสียงดัง
- อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น