วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 ประจำวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2558

ความรู้ที่ได้รับ

        นำเสนอวิจัย
                -  เลขที่ 22 เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้ตามรูปแบบ 4 ขั้นตอน
            - การกระตุ้นโดยใช้คำถามดึงดูดให้เด็กได้สนใจที่จะเรียนรู้
            - การกรองสู่มโนทัศน์ ทำให้เด็กได้เห็นภาพโดยการนำของจริงมาให้เด็กได้ดูและปฏิบัติ
            - การย้ำเพื่อพัฒนา โดยการใช้ศิลปะให้เด็กลงมือกระทำ
            - การสุปความรู้ที่ได้
ทั้ง 4 ขั้นตอนนี้ช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กในเรื่องของการจำแนก การบอกตำแหน่ง การตอบปากเปล่า ทักษะการรู้ค่าของจำนวน


                 -  เลขที่ 24 เรื่อง พัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง
   มีวิธีการจัดกิจกรรมโดยการเปิดเพลง มีการเคลื่อนไหวประกอบบทเพลงและครูผู้สอนกำหนดกติกาเพื่อให้เด็กได้เล่นเกม ซึ่งสิ่งที่เด็กได้ก็คือเรื่องของสูงต่ำและการนับจำนวน เพราะเด็กได้ร้องเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสูงต่ำและการนับจำนวน


ทักษะ
       ผู้เรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดภายในกลุ่มและให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอเพิ่มเติม


วิธีการสอน
        บรรยายประกอบโปรแกรม Powerpoint และให้นักศึกษาระดมความคิดกันในแต่ละกลุ่ม


ประเมินห้องเรียน
         บรรยากาศเป็ฯที่น่าเรียน มีโต๊ะเพียงพอแก่ผู้เรียน 

ประเมิน
          - ตนเอง  มาเรียนตรงเวลาให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
          - เพื่อน    เข้าเรียนตรงเวลาแต่เพื่อนที่นั่งแถวหลังคุยกันเสียงดัง
          - อาจารย์  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น