ความรู้ที่ได้รับ
เลขที่ 25 นำเสนอโทรทัศน์ครู เรื่อง การสอนคณิตศาสตร์กับเด็กอนุบาล 1
เด็กอนุบาล 1 ต้องสอนผ่านการเล่น การมีสิ่งที่เขาสนใจ สิ่งที่ดึงดูดเขาได้ เช่น การเล่น รูปทรงต่างๆและสี การสอนต้องเป็นการสอนแบบถามแล้วให้เขาตอบมีส่วนร่วมเสมอ ให้เขาได้จับ ได้สัมผัสและต้องยกตัวอย่างให้เขาเห็นอย่างชัดเจน
เลขที่ 4 นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดของมอนเตสซอรี่
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมั่งหมายที่สำคัญเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดของมอนเตสซอรี่และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการได้รับการจัดประสบการณ์
เลขที่ 5 นำเสนอวิจัย เรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยการใช้เกม
การเล่นเกมจับคู่ ร้องเพลงที่สนุกทำให้เด็กมีความสุข การเรียนปนเล่นทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่รู้ตัวและการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครูอาจจะเคร่งเครียดจนเกินไป มีแบบแผน มีกรอบทำให้เด็กอาจไม่มีความสุขในการเรียนคณิตศา่สตร์
เลขที่ 6 นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบเป็นกิจกรรมที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสในการทำกิจกรรมตกแต่งบนขนมอบ คือ ขนมปัง คุกกี้ พาย เค้ก ขนมอบทั้ง 4 ชนิดมีรูปร่าง รูปทรง เด็กจะได้มีโอกาสเลือกและลงมือปฏิบัติ โดยการทา การเขียน การโรย ตามความคิดและจินตนาการและเด็กยังได้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอีกด้วย
จับกลุ่มระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจเพื่อทำแผนความคิด
แผนความคิดเรื่องกล้วย |
วิธีการสอน
มีการใช้คำถามและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากการนำเสนอของผู้เรียน ใช้สื่อโดยโปรแกรม Powerpoint ในการบรรยาย
ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียสะอาด โต๊ะและเก้าอี้อยู่ในสภาพดี มีจำนวนที่พอเหมาะแก่ผู้เรียน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใช้งานได้ปกติ
ประเมิน
- ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่กายถูกระเบียบและตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
- เพื่อน มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆได้ดี
- อาจารย์ เข้าสอนและปล่อยตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น